“Điểm tên” các loại chứng từ vận tải đường bộ

chứng từ vận tải đường bộ

Khi tham gia vận chuyển hàng hóa đường bộ, các đơn vị vận tải phải chuẩn bị đầy đủ các thủ tục, giấy tờ cần thiết để quá trình vận chuyển không gặp phải sự cố nào. Tuy nhiên, có khá nhiều đơn vị còn phân vân không biết có các loại chứng từ vận tải đường bộ cần thiết nào? Vậy thì hãy theo dõi ngay các thông tin chi tiết trong bài viết này của chúng tôi.

Có thể nói, vận tải đường bộ là một trong số các hình thức vận tải được người dùng lựa chọn khá nhiều bởi chúng đem lại khá nhiều lợi ích như vận chuyển được nhiều hàng hóa, thời gian vận chuyển nhanh,…

chứng từ vận tải đường bộ
Vận tải đường bộ có những loại chứng từ nào?

Để đảm bảo cho quá trình vận chuyển hàng hóa ổn định, việc chuẩn bị đầy đủ các chứng từ vận tải đường bộ giữ vai trò quan trọng, phải có đầy đủ các giấy tờ sau:

Các chứng từ vận tải đường bộ đối với bên gửi hàng

Nếu như hàng hóa được điều động, vận chuyển nội bộ từ các cơ sở sản xuất kinh doanh đến các chi nhánh, cửa hàng thì cần phải chuẩn bị các giấy tờ sau:

– Các mẫu hợp đồng giá trị gia tăng, hợp đồng bán hàng

– Các loại phiếu xuất/ nhập kho vận chuyển nội bộ

– Các lệnh điều động nội bộ của công ty.

Đối với các loại hàng hóa xuất kho để bán hay đưa đi trao đổi, biếu tặng, tiêu dùng nội bộ cần phải có các loại chứng từ như:

– Hóa đơn giá trị gia tăng

– Hợp đồng bán hàng đúng với số lượng thực tế

– Giá trị của các mặt hàng đã xuất bán.

Đối với hàng hóa xuất giao cho các đại lý bán đúng giá do cơ sở sản xuất kinh doanh quy định hưởng hoa hồng có thể dùng 1 trong 2 cách lập hợp đồng, chứng từ

– Sử dụng tới hợp đồng giá trị gia tăng, hợp đồng bán hàng

– Dùng tới các loại phiếu xuất hàng gửi cho đại lý

– Lệnh điều động từ phía công ty.

Chứng từ vận tải đường bộ đơn vị vận chuyển

chứng từ vận tải đường bộ
Chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ vận tải hàng hóa cần thiết

Các chung tu van tai duong bo của đơn vị vận chuyển hàng hóa giữ vai trò quyết định trong quá trình vận chuyển. Chính vì thế, các đơn vị này cần chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ cần thiết sau:

– Giấy tờ xe

+ Giấy tờ đăng kí xe ô tô vận chuyển hàng hóa

+ Giấy chứng nhận cùng các loại bảo hiểm

+ Giấy chứng nhận kiểm định được dán tem kiểm định

+ Sổ ghi nhật kí hành trình chạy xe

+ Nếu là xe chạy hợp đồng cần có phù hiệu  dành riêng

+ Với các xe quá khổ quá tải cần có giấy phép lưu hành.

– Giấy tờ của người điều khiển xe

+ Bằng lái xe

+ Giấy chứng nhận vận chuyển hàng hóa.

Các loại giấy tờ khác trong chứng từ vận tải hàng hóa

– Hợp đồng vận chuyển hàng hóa

Đây là mẫu chứng từ vận tải đường bộ nhằm cam kết thực hiện theo đúng các thỏa thuận của bên vận tải và đơn vị thuê vận tải. Hợp đồng vận tải này có tính pháp lý cao, sẽ được dùng để giải quyết các vấn đề liên quan đến tranh chấp có thể xảy ra.

Bên trong nội dung vận tải hàng hóa bao gồm: số lượng hàng hóa cần vận chuyển; thời gian, địa điểm nhận và trả hàng; phương thức và thời gian thanh toán cùng những thỏa thuận về nghĩa vụ, quyền hạn và trách nhiệm của cả 2 bên.

– Giấy tờ đi đường

Đây là loại chứng từ vận tải đường bộ dành cho loại xe vận tải hàng hóa đường bộ. Tùy thuộc vào loại xe mà được cấp loại chứng từ phù hợp. Sau đó, đơn vị vận chuyển sẽ dùng giấy tờ đi đường để giao nhiệm vụ cho lái xe để có thể hạch toán các chi phí cũng như giám sát được các sự cố xảy ra trên đường.

– Phiếu thu cước

Phiếu thu cước được dùng để làm chứng từ thu, chi cước vận chuyển; tính giá trị vận chuyển thành phần; kiểm tra hoạt động vận chuyển hàng hóa đã hoàn thành; hạch toán kết quả trong quá trình vận chuyển… Phiếu thu này chính là căn cứ để phản ánh kết quả kinh doanh vận tải.

Với những thông tin trên đây về các loại chứng từ vận tải đường bộ, hy vọng sẽ hữu ích đối với người dùng. Để đảm bảo an toàn trong quá trình vận tải, đơn vị kinh doanh vận chuyển cũng như đơn vị gửi hàng cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cần thiết.

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Zalo
Hotline: 0931.312.070
Gọi điện ngay